Thúy Nga Forum
 
 
 

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn Và “Kỷ Niệm Sân Khấu”

 
View related threads: (in this forum | in all forums)

Logged in as: Guest
Users viewing this topic: none
  Printable Version
All Forums >> [Thúy Nga Online] >> [Default Category] >> Thúy Nga Products >> Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn Và “Kỷ Niệm Sân Khấu” Page: [1]
Login
Message << Older Topic   Newer Topic >>
Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn Và “Kỷ Niệm Sân Khấu” - 5/28/2010 9:14:22 PM   
houston2004

 

Posts: 10
Joined: 6/1/2006
Status: offline
Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn Và “Kỷ Niệm Sân Khấu”
THANH TÙNG/Việt Tribune
Kỳ 1

Chỉ mới phát hành chưa đầy một tháng, cuốn sách “Kỷ niệm sân khấu” của nhà văn-MC Nguyễn Ngọc Ngạn đã được back order liên tục. Chủ nhân một tiệm nhạc tại San Jose tỏ vẻ ngạc nhiên trong giai đoạn hiện nay khi mọi thứ đều bị mang lên mạng Internet và bị download, copy vô tội vạ thì tác phẩm mới nhất của MC nổi tiếng nhất tại hải ngoại này lại được nhiều độc giả tìm mua và bán chạy lạ lùng. Tiệm của bà đã phải gọi trung tâm Thúy Nga, nơi phát hành cuốn sách nói trên để đặt thêm ít nhất 3 đợt nữa.

Là khán giả ái mộ MC Nguyễn Ngọc Ngạn trên Paris By Night và cùng làm công việc dẫn chương trình cho các show văn nghệ, tôi nôn nao chờ đợi ngày cuốn sách được phát hành và đã may mắn là một trong số những độc giả đầu tiên tại vùng San Jose hào hứng cầm trên tay cuốn sách mới còn thơm mùi mực. Sau khi đọc xong cuốn “Kỷ niệm sân khấu”, tôi thật sự thích thú vì không chỉ được biết thêm về kinh nghiệm quý báu từ việc dẫn chương trình của một MC không đối thủ trong làng văn nghệ Việt Nam, mà còn được học hỏi nhiều từ những bài khảo cứu, sưu tầm hết sức giá trị liên quan đến lịch sử, văn hóa và sân khấu của ông.

Tôi gọi điện thoại xin phép tác giả một buổi trao đổi về cuốn sách và được ông vui vẻ dành cho cuộc hẹn sau chuyến lưu diễn Úc Châu.

THANH TÙNG: Chỉ trong một thời gian ngắn, cuốn sách “Kỷ niệm sân khấu” của anh đã được back order đến lần thứ ba tại San Jose rồi. Chắc anh cũng biết về thông tin này?
NHÀ VĂN NGUYỄN NGỌC NGẠN: Thật ra có lẽ nhờ sức quảng bá rộng rãi của Paris By Night và đây cũng là lần đầu tiên trong gần 40 cuốn sách mà tôi đã in, tôi giao cho trung tâm Thúy Nga xuất bản và phát hành. Trước đây, theo thông lệ, tôi luôn giao tác phẩm của mình cho các nhà xuất bản như Tú Quỳnh, Xuân Thu, Tự Lực, hay Văn Khoa. Lý do thứ nhất tôi giao cho trung tâm Thúy Nga xuất bản và phát hành bởi vì cuốn sách này liên quan đến thời gian hoạt động chung với trung tâm Thúy Nga gần 20 năm. Lý do thứ hai vì năm nay ghi dấu tôi 65 tuổi, không biết về hưu lúc nào. Lý do thứ ba vì trung tâm Thúy Nga sắp sửa thực hiện chương trình Paris By Night số 100, cho nên tôi muốn để lại món quà lưu niệm giữa quý vị khán thính giả và độc giả của Nguyễn Ngọc Ngạn với tác giả bằng cuốn sách “Kỷ niệm sân khấu”.

THANH TÙNG: Tại sao không gọi là “tự truyện” hoặc “hồi ký” mà chỉ đơn giản gọi là một quyển sách?
NGUYỄN NGỌC NGẠN: Thanh Tùng đã đọc qua quyển sách này thì cũng thấy đây không hẳn là hồi ký. Hồi ký là viết tất cả những sự kiện diễn tiến trong suốt 20 năm sinh hoạt sân khấu và hồi ký có nghĩa là truyền đạt một kinh nghiệm sống hay một kinh nghiệm nghề nghiệp. Kinh nghiệm đó có thể là kinh nghiệm thành công hay thất bại cho người đương thời hoặc người đời sau. Còn cuốn sách này bao gồm các phần khảo cứu, sưu tầm và mục đích chính như tôi có thưa với quý vị độc giả là nhằm trả lời hàng chục ngàn lá thư đã gởi về cho trung tâm Thúy Nga nhưng tôi không có thời gian trả lời trên các chương trình Paris By Night vì thời lượng dành cho MC ngắn quá, không thể trả lời hết được, nhiều khi không đủ ý, dễ gây ngộ nhận. Ngoài ra, tôi cũng muốn những khán thính giả và độc giả có cái nhìn hơi khác, hơi mới về thế giới nghệ sĩ mà đôi khi ở bên ngoài không có cơ hội đào sâu.

THANH TÙNG: Bên cạnh việc chia sẻ những kinh nghiệm quý trong việc làm MC trong suốt 20 năm qua, anh còn khiến nhiều độc giả, trong đó có Thanh Tùng thật sự ấn tượng về những bài khảo cứu và sưu tầm hết sức giá trị của anh.
NGUYỄN NGỌC NGẠN: Điều đó phản ánh một phần diễn tiến mà Thanh Tùng và quý khán thính giả đã thấy Nguyễn Ngọc Ngạn trên Paris By Night. Gốc của Nguyễn Ngọc Ngạn là nhà giáo, sau đó chuyển sang thành nhà văn, rồi từ cái tên của nhà văn mới được người ta mời sang sân khấu. Từ bàn viết đến sân khấu có một mối liên hệ mật thiết. Cách đây gần 20 năm, khi tôi bước lên Paris By Night lần đầu tiên, trong đầu tôi đã nghĩ đến việc mang kiến thức của một nhà giáo và một nhà văn lên sân khấu, dùng sân khấu như một diễn đàn để phổ biến kiến thức về văn hóa, văn học, lịch sử, ca dao, tục ngữ…là những điều mà các bậc cha mẹ tại hải ngoại vì quá bận rộn, không có điều kiện nói chuyện với con cháu là thế hệ thứ hai, thứ ba. Vì thế, tôi muốn được thay thế các bậc phụ huynh nói chuyện với thế hệ trẻ để ôn lại một vài kiến thức về văn hóa, lịch sử, ca dao, tục ngữ…Đó là mục tiêu khi tôi nhận lời đến Paris By Night lần đầu tiên. Đó cũng là điều mà tôi muốn ghi lại trong cuốn “Kỷ niệm sân khấu” này.

THANH TÙNG: Sau anh, đã có khá nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà bình luận thời cuộc…khi được mời làm MC cũng đã đi theo con đường mang kiến thức văn học, lịch sử, văn hóa lên sân khấu như anh. Nhưng dường như chỉ có anh thành công lâu dài cho đến hôm nay. Theo anh thì tại sao vậy?
NGUYỄN NGỌC NGẠN: Tôi không biết có nên trả lời câu hỏi này hay không. Ai đã từng đọc qua cuốn sách “Kỷ niệm sân khấu” chắc vẫn còn nhớ tôi cứ nhắc đi nhắc lại muốn trở thành ca sĩ thì cần phải có những điều kiện nào, muốn trở thành MC phải cần có những điều kiện nào. Điều căn bản tôi vẫn nhấn mạnh là yếu tố trời cho. Sự học hỏi của mình chỉ góp thêm một phần nhỏ và sự học hỏi, trau dồi của mỗi người chỉ là phần phụ. Vốn liếng trời phải cho mới được. Ví dụ, một người có thể học 10 năm để có bằng tiến sĩ văn chương nhưng chưa chắc đã có thể viết được một câu thơ hoặc một truyện ngắn. Người ta chỉ có thể trở thành giáo sư dạy văn chương hay viết về văn chương nhưng người ta không thể trở thành một nhà văn được, nếu trời không cho khả năng sáng tạo. Một người có thể học ra tiến sĩ âm nhạc để trở thành giáo sư dạy nhạc nhưng không thể thành ca sĩ hoặc nhạc sĩ được nếu trời không cho giọng ca hay hoặc óc sáng tạo để sáng tác nhạc. Khi Thanh Tùng hỏi tại sao người này thành công, còn người khác thì không, theo quan niệm của tôi, tất cả chỉ vì yếu tố trời cho mà thôi.

THANH TÙNG: Anh không quen sử dụng Internet thì làm sao anh có thể thực hiện những bài khảo cứu, sưu tầm với các nhân vật và sự kiện lịch sử cách đây cả ngàn năm?
NGUYỄN NGỌC NGẠN: Thanh Tùng nói tôi không quen sử dụng Internet thì chưa đúng. Tôi không biết sử dụng Internet. Nhà tôi không có computer. (cười) Đến giờ này, tôi không hiểu Internet nghĩa là gì. Tất cả những gì được gọi là kiến thức của Nguyễn Ngọc Ngạn, thứ nhất là do trí nhớ trời cho. Những gì tôi đọc từ lúc còn nhỏ hoặc mới lớn ở bậc trung học và đại học từ những bài báo, những cuốn sách thì may mắn tôi nhớ được nhiều. Từ những gì nhớ được, tôi đem ra dùng lại mà thôi.

THANH TÙNG: Trong xu hướng hiện nay, khi cả thế giới đều làm quen với Internet thì một nhà văn, MC uyên bác như anh lại từ chối công nghệ thông tin hàng đầu này. Chắc phải có một lý do nào đó?
NGUYỄN NGỌC NGẠN: Người Mỹ thường nói “I want to keep my life simple.” Tôi muốn giữ cuộc sống của mình đơn giản. Ngoài ra tôi cũng còn có lý do cá nhân. Tôi mất tin tưởng nhiều về Internet. Có những trang Web loan tin không trung thực. Có những thư nặc danh hoặc diễn đàn là nơi mà người ta công kích, chửi bới nhau. Tôi không muốn bận tâm về việc đó. Thỉnh thoảng cũng có vài người bạn in ra một số bài nói về giới nghệ sĩ đưa cho mình đọc. Cùng trong giới nghệ sĩ, tôi thấy những thông tin đó sai hoàn toàn. Tôi tự hỏi tại sao mình phải bận tâm với những chuyện như thế này, trong khi mình có một khối lượng khán giả rất đông, một khối lượng độc rất gắn bó với truyện Nguyễn Ngọc Ngạn, mình cứ đi con đường thẳng và mình không phải bận tâm, chia trí với những điều đó.
Dĩ nhiên, tôi cũng hiểu thời đại toàn cầu hóa hiện nay với Internet là phương tiện chuyên chở những thông tin cực kỳ quan trọng. Nó đưa nhân loại đến gần với nhau hơn. Nếu thông tin đó xác thực thì lợi cho chúng ta biết bao nhiêu. Ngược lại, nếu không xác thực, nó làm chúng ta bận tâm, chia trí. Chính vì vậy mà tôi ngại và không xem Internet.

THANH TÙNG: Là người miền Bắc và cũng không phải là fan của cải lương, nhưng anh lại dành hẳn hai chương trong cuốn “Kỷ niệm sân khấu” để viết về “Tổ nghề hát xướng” và nguồn gốc của quan niệm “Xướng ca vô loài” với những nghiên cứu và phân tích rất giá trị. Bằng cách nào anh viết được như vậy?
NGUYỄN NGỌC NGẠN: Trong chương “Kinh nghiệm MC” được tờ Thời Báo ở Toronto, Canada gọi là quan trọng nhất cho những ai muốn làm MC, tôi đã mạo muội trình bày 10 điểm được đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân của mình. Trong đó có một điểm mà chắc Thanh Tùng còn nhớ là muốn làm MC, điều quan trọng nhất là không kỳ thị loại nhạc. Bản thân tôi theo trào lưu ở Việt Nam chỉ thích nhạc thính phòng, nhạc tiền chiến, nhạc Trịnh Công Sơn…nhưng khi bước chân vào công việc MC, điều đầu tiên, tôi phải gạt bỏ sở thích riêng tư để tôi thấy rằng tất cả các loại nhạc đều có giá trị riêng, đều có chỗ đứng riêng của nó, chẳng hạn như từ nhạc giật, nhạc quê hương, nhạc thính phòng, nhạc trẻ…Một người làm MC phải tìm hiểu và phải biết rõ tất cả các loại nhạc. Không phải vì mình thích nhạc Phạm Duy, nhạc Văn Phụng, Trịnh Công Sơn nên chỉ biết về loại nhạc đó. Khi bước chân vào làm MC, tôi bắt đầu phải đọc tất cả các loại sách từ hồi ký của các đạo diễn hoặc diễn viên cải lương, hát bội, hoặc những nghiên cứu từ ông Trần Văn Khê, hồi ký của bà Bảy Nam, của bà Tùng Long, hoặc bất cứ một loại hồi ký nào liên quan đến nghệ thuật sân khấu, miền Bắc với ả đào, ca trù, miền Nam với hát bội, cải lương, tôi đều đọc hết để mình có vốn liếng kiến thức.
Thí dụ, khi tôi giới thiệu anh Thành Được hay cô Phượng Liên trên sân khấu Paris By Night, hoặc khi nói chuyện với nghệ sĩ Văn Chung hoặc soạn giả Viễn Phương, tôi hiểu mình phải có một chút gì để nói chuyện với người ta. Chính những lý do đó đã đòi hỏi tôi phải tìm đọc những quyển sách về sân khấu như hát bội và cải lương.(còn tiếp)

Kỳ sau: Nhà văn-MC Nguyễn Ngọc Ngạn nói gì về phong trào “người người làm MC” như hiện nay và trả lời ra sao về tin đồn ông mới thật sự là “bố già” nắm quyền sinh sát trong giới nghệ sĩ?

< Message edited by houston2004 -- 5/28/2010 9:33:11 PM >
Post #: 1
RE: Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn Và “Kỷ Niệm Sân Khấu” - 5/29/2010 6:34:31 AM   
Nixy

 

Posts: 108
Joined: 6/24/2009
Status: offline
Xin chúc mừng Bác Ngạn .

(in reply to houston2004)
Post #: 2
RE: Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn Và “Kỷ Niệm Sân Khấu” - 6/1/2010 4:53:32 AM   
huynhtran

 

Posts: 1194
Joined: 4/12/2007
Status: offline
ông mới thật sự là “bố già” nắm quyền sinh sát trong giới nghệ sĩ?
minh thich nhat cau nay!! doc cu y nhu bac Ngan la duc vua cua nen van nghe hai ngoai!!!

< Message edited by huynhtran -- 6/6/2010 5:50:16 AM >

(in reply to Nixy)
Post #: 3
Page:   [1]
All Forums >> [Thúy Nga Online] >> [Default Category] >> Thúy Nga Products >> Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn Và “Kỷ Niệm Sân Khấu” Page: [1]
Jump to:





New Messages No New Messages
Hot Topic w/ New Messages Hot Topic w/o New Messages
Locked w/ New Messages Locked w/o New Messages
 Post New Thread
 Reply to Message
 Post New Poll
 Submit Vote
 Delete My Own Post
 Delete My Own Thread
 Rate Posts




Forum Software © ASPPlayground.NET Advanced Edition 2.5.5 Unicode